FANDOM

The text on this page is considered outdated. Please update this page accordingly with the English version, or with another version that is up to date. Remove this section when you're done. Thanks!
This page, or parts of it, are still untranslated. Please translate them to the appropriate language (Vietnamese).
WLB 020
Muốn biết  '''Wikia Language Brigade '''là gì ư ? Bạn đã đến đúng nơi rồi! Tại đây , bạn có thể xem chúng tôi là ai, lịch sử thành lập, cũng như chúng tôi đã làm gì và có thể giúp chúng tôi ra

Giới thiệuEdit

Ý nghĩa của một cái tênEdit

Tên của chúng tôi, Wikia Language Brigade (Quân đoàn Ngôn ngữ Wikia, hay còn gọi là Nhóm ngôn ngữ Wikia), được sáng tạo bởi Albugineous và bao gồm 3 phần,

  • Wikia – chúng tôi hoạt động liên wiki: trong wiki của chúng tôi, trong wiki của bạn, trong bất cứ đâu trên Wikia.
  • Language (Ngôn ngữ) – chúng tôi dịch và chỉnh sửa rất nhiều ngôn ngữ.
  • Brigade (Quân đoàn) – chúng tôi là một nhóm, một đội: nhiều bàn tay hợp lực sẽ làm cho công việc nhẹ nhàng hơn, và những người cùng Nhóm sẽ có nhiều thuận lợi.

Vậy có nghĩa là: chúng tôi là một nhóm những người làm việc liên wiki nhằm dịch hay chỉnh sửa bất kì ngôn ngữ nào để cải thiện cộng đồng Wikia. Ngoài ra, đây còn là một dự án tình nguyện được khởi xướng bởi các thành viên của chúng tôi, những người có thể dịch theo yêu cầu, bất kể là yêu cầu riêng hay trên trang yêu cầu của chúng tôi.

Tiểu sửEdit

Our-story
Wikia Language Brigade 1 Year Anniversary01:50

Wikia Language Brigade 1 Year Anniversary

First anniversary video

Yatalu, một người cực kì thích các wiki nước ngoài (đến mức khó ở), đã có ý tưởng bắt đầu một dự án dịch thuật trên Wikia vào cuối mùa xuân năm 2013. Cô ấy đã bắt đầu soạn các biểu mẫu của nó tại một trang ngoài vào ngày 4 tháng 7 và chuyển nó vào Trung tâm Cộng đồng ngay hôm sau khi một cái tên đã được thành lập: "Wikia Language Brigade." (Quân đoàn Ngôn ngữ Wikia)

Nhờ vào việc blog và các hình thức tuyên truyền khác, số người tham gia dự án đã tăng lên vùn vụt, với 8 thành viên chỉ sau 24h. Khi dự án này chạm mốc 10 thành viên vào ngày sau đó, thì Language Brigade Wiki (wiki này) cũng đã được thành lập để chứ nội quy và để quản lí dự án dễ dàng hơn. Các hình thức tuyên truyền qua việc ghé các phòng chat, viết blog cũng được tiếp diễn khiến dự án ngày càng lớn mạnh.

Vào quý cuối cùng của năm 2013, dự án WLB đã đạt ngưỡng 100 thành viên và có người bản xứ của 25 ngôn ngữ. Cả các thành viên dự án và các tình nguyện viên đã giúp viết blog bằng tiếng Nga (Ivaristal), tiếng Đức (TheMaven), tiếng Catalunya (Piece enrik), tiếng Trung Quốc (SammyLau), tiếng Ba Lan (Pio387) và tiếng Ý (TheMaster001).

Những việc cần làmEdit

Yêu cầuEdit

Requests

Bạn có thể yêu cầu việc dịch thuật hay chỉnh sửa từ ngữ. Các thể lệ của cả hai việc này có thể được tìm thấy tại trang thể lệ yêu cầu. Việc dịch thuật và chỉnh sửa có thể được thực hiện cách riêng tư, hay trên những trang yêu cầu. Cả hai dạng này đều có ưu, nhược điểm của nó.

Với những yêu cầu riêng tư, bạn chỉ cần vào biểu mẫu w:Template:WLB và tìm người biết cả ngôn ngữ gốc và ngôn ngữ bạn cần dịch sang, hay các ngôn ngữ mà bạn cần kiểm tra, chỉnh sửa. Cách này có thể nhanh hơn, đặc biệt với những ngôn ngữ không thông dụng lắm, nhưng chúng có khả năng bị từ chối. Ngoài ra, bạn cũng có thể biết được trình độ của người dịch, điều này có thể giúp bạn khi bạn yêu cầu cao.

Wiki này cũng nhận những yêu cầu không riêng tư. Có 2 trang bạn có thể đăng những yêu cầu này: trang Dịch cho các bản dịch và trang Chỉnh sửa cho các trang cần được kiểm tra, chỉnh sửa. Cách này có thể chậm hơn, vì nó tuỳ thuộc vào việc có dịch giả nào biết ngôn ngữ đó xem yêu cần của bạn hay không, trừ phi chúng tôi có rất nhiều thành viên là người bản xứ của ngôn ngữ mà bạn cần.

Gia nhậpEdit

Join us
Wikia-Visualization-Main

Chúng tôi luôn mong được tiếp nhận thêm thành viên! Bạn có thể gia nhập nhóm chúng tôi bằng các bước đơn giản sau đây,

  • Chèn tên và thông tin của bạn vào w:Template:WLB.
    • Làm sao ư? Xin vui lòng xem trang Gia nhập.
    • Xin vui lòng điền tên bạn vào mọi ngôn ngữ mà bạn có thể và mong muốn giúp được.
    • Trình độ của tôi ở mức nào? Xin vui lòng xem trang Các cấp độ ngôn ngữ.
  • Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm một trong những biểu mẫu của chúng tôi vào hồ sơ của bạn.
  • Hãy kiểm tra các yêu cầu thường xuyên!

Dịch/Chỉnh sửaEdit

Khi bạn dịch hay chỉnh sửa, hãy bảo đảm rằng trình độ ngôn ngữ của bạn luôn ở mức cao nhất có thể: bạn càng dịch/chỉnh sửa tốt đến đâu, bạn càng giúp được cộng đồng bạn đang dịch cho đến đó. Việc làm tốt không chỉ giúp bạn được tôn trọng, mà còn giúp cả cộng đồng bạn đang giúp đỡ, cả các wiki mà bạn tham dự, cả nhóm chúng tôi, và cả Wikia cũng được tôn trọng như vậy. Bạn có thể nghĩ rằng chuyện đó quá xa vời, nhưng chẳng phải kiến tha lâu đầy tổ đó sao?

Một vài mẹo để có một bản dịch tốt,

  • Đừng nhận những yêu cầu mà bạn không muốn: người ta sẽ có hứng thú hơn và sẽ cố gắng dịch tốt khi thực hiện những yêu cầu mà mình thích.
  • Ngữ pháp và nội dung thì quan trọng hơn là việc bạn dịch chính xác từng từ từng chữ.
  • Ở trình độ trung cấp thì bạn nên chia nhỏ các câu ra để việc dịch được dễ dàng hơn và tránh sai phạm.
  • Nếu bạn không quen với chủ đề đó thì hãy hỏi người yêu cầu về những từ mà bạn không chắc chắn về ý nghĩa.

Nhận xétEdit

Thank-you

Bạn có thể để lại nhận xét của bạn về dự án chúng tôi hay về chất lượng của một bản dịch cụ thể – cho dù bạn có hài lòng với các kết quả mà chúng tôi đạt được hay không – ở trang Nhận xét. Ai cũng có thể nhận xét, từ chính các thành viên của chúng tôi đến những người từ trước tới giờ chưa nghe tới chúng tôi! Chúng tôi thiết nghĩ rằng: càng nhiều thì càng tốt!

Các thể lệ và việc nhận xét ở trang Thể lệ nhận xét rất hợp logic, về cơ bản chúng chỉ có: nêu ra điều bạn đang nhận xét, giải thích những nhận xét tích cực hay tiêu cực của bạn, và kí tên bằng tên tài khoản của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc ăn thì việc đọc kĩ các thể lệ này cũng không làm hại ai cả.

Tuyển dụngEdit

Bạn muốn giới thiệu cho người khác biết về dự án này ư? Cứ tự nhiên đi, chúng tôi rất vui mừng vì điều đó! Chúng tôi muốn có thêm thành viên, nhưng chúng tôi cũng muốn có thêm nhiều yêu cầu – nếu không có việc gì để làm, chúng tôi sẽ trở nên biếng nhác đấy.